TL;DR - Ý nghĩa của OpenGL và các thư viện glew, glu, glut,...
Bài này tổng hợp một số thư viện liên quan đến OpenGL mà hầu hết mọi người đều đụng phải nếu làm việc với OpenGL.
Tôi chỉ hướng tới khái niệm thôi, bạn tự tìm hiểu sâu hơn nếu cần.
Tôi chỉ hướng tới khái niệm thôi, bạn tự tìm hiểu sâu hơn nếu cần.
OpenGL
OpenGL (Open Graphics Library - http://en.wikipedia.org/wiki/OpenGL)
- Thư viện render đồ hoạ 2D và 3D
- Cross-platform, viết bằng C
- Tập trung vào việc tương tác với GPU
OpenGL-ES
OpenGL-ES (OpenGL for Embedded System - http://en.wikipedia.org/wiki/OpenGL_ES), thường được viết là GLES:
- Tập con của OpenGL
- Sử dụng cho các hệ thống nhúng như smartphone, tablet, game console,...
WebGL
WebGL (Web Graphics Library - http://en.wikipedia.org/wiki/WebGL):
- Thư viện render đồ hoạ 2D và 3D cho trình duyệt
- API cho JavaScript
- Được viết dựa trên OpenGL-ES
- Tương tác với GPU thông qua trình duyệt
GLU
GLU (OpenGL Utility Library - http://en.wikipedia.org/wiki/OpenGL_Utility_Library):
- Chứa các hàm tiện ích cho OpenGL
- Tập trung vào mapping giữa các hệ trục toạ độ và các loại kích thước màn hình
GLEW
GLEW (OpenGL Extension Wrangler Library - http://en.wikipedia.org/wiki/OpenGL_Extension_Wrangler_Library):
- Chứa các hàm tiện ích cho OpenGL
- Tập trung vào việc load các OpenGL Extension
GLUT
GLUT (OpenGL Utility Toolkit - http://en.wikipedia.org/wiki/OpenGL_Utility_Toolkit):
- Chứa các hàm tiện ích cho OpenGL
- Tập trung vào việc dựng và quản lý cửa sổ, các sự kiện bàn phím và chuột
SDL
SDL (Simple DirectMedia Library - http://en.wikipedia.org/wiki/Simple_DirectMedia_Layer):
- Thư viện phát triển cho OpenGL
- Tương tác với phần cứng hoặc low-level
- Làm việc với audio, keyboard, mouse, joystick, graphic hardware,...
- Có thể được dùng ở các thư viện đồ hoạ khác như DirectX
QT
Qt framework (http://en.wikipedia.org/wiki/Qt_%28framework%29):
- Là framework dùng để thiết kế GUI
- Chứa khá nhiều widget
- Được sử dụng khá nhiều trong giới làm OpenGL
Nhận xét
Đăng nhận xét