Gỏi tép xào - Món ăn dân dã vùng biển Hải Hậu, Nam Định

Vừa đậm đà vừa thanh ngọt, món gỏi tép xào là món ăn dân dã và gần gũi với người dân làng chài vùng ven biển Hải Hậu, Nam Định. Không phải là cao lương mỹ vị, gỏi tép tươi xào với nhiều người trở thành một món thân quen khiến cho ai đó xa quê hương lâu ngày cũng phải bồn chồn thấy nhớ.
Gỏi tép xào - Đặc sản Hải Hậu

Hải Hậu - Nam Định được mẹ đại dương ưu đãi có nguồn hải sản phong phú và đa dạng như mực, cá biển, tôm, cua, ghẹ,... Một trong số đó phải kể đến đó chính là Tép biển tươi. Riêng con tép chế biến kết hợp được với tất cả các món hấp dẫn như mắm, gỏi, xào, canh. Từ mớ tép biển còn búng nhảy, tùy theo sở thích mà có những cách làm khác nhau. Rửa tép thật sạch, để ráo nước rồi chuẩn bị gia vị kèm cho món mình làm. Ngày hôm nay, hãy cùng tìm hiểu về món Gỏi tép xào đặc sản vùng biển Hải Lý, Hải Hậu, Nam Định thơm ngon, hấp dẫn nhé!

Tép biển là gì?

Tép biển (Có nơi gọi là Ruốc, Tép moi) là loại nhuyễn thể thuộc họ tôm, thân nhỏ dài khoảng 2cm, sinh sống gần bờ biển. Đây là loài động vật giáp xác mười chân sống ở vùng nước lợ hay nước mặn ven.
Gỏi tép xào - Đặc sản Hải Hậu
(Nguồn ảnh: Zing.vn)
Tép biển dễ nhận biết bởi có màu hồng nhạt. Mọi loại tép khi tươi có thể có màu sắc khác nhau, nhưng khi được chế biến thành các món ăn đều có màu đỏ hấp dẫn. Tép biển có tùy theo mùa, ăn mềm, vị đậm đà, giàu can xi nên được người vùng biển rất chuộng. 

Gỏi tép xào - Món ăn đậm sắc vị biển

Các món gỏi nói chung và gỏi tép xảo nói riêng luôn có sức hấp dẫn đặc biệt trong mâm cơm gia đình bởi sự thanh mát, dịu nhẹ của gỏi dễ dàng “đánh tan” cái ngấy của các món thịt cá nhiều chất đạm. Cũng như các loại khác, gỏi có rất nhiều cách chế biến khác nhau và mỗi loại đều mang hương vị thơm ngon và sức hút riêng. Một trong những món gỏi đơn giản, dễ làm và ngon miệng là "gỏi tép xào". Chỉ cần bỏ ra 15 phút vào bếp là bạn đã có ngay món gỏi đặc sắc này rồi.

Trước hết, để làm được món gỏi tép biển xào ngon nhất, bạn phải lựa chọn những con tép tươi rói, không có tạp chất, được rửa sạch sẽ và để ráo nước, nếu không có tép tươi, cũng có thể thay thế bằng tép khô nhưng cần phải ngâm nước từ 5 - 10 phút để nở mềm. Để làm món gỏi tép xào cũng khá kì công, sau khi hấp chín tép, lấy ớt chuông, rau mùi, gừng, thêm chút dấm, đường, dầu mè và rượu vang vào đảo đều, để chừng 5 phút sau là tép đã ngấm đều hương vị. Ngon nhất là khi ăn kèm cùng rau quả như: dứa, dọc mùng muối, hạt tiêu, lạc rang, lá chanh thái nhỏ, vị cay nồng của ớt, của tiêu, vị ngọt của tép,... tất cả hoà quyện lại để tạo nên một món ăn dân dã bởi rất thơm ngọt và dễ ăn.

Với cách làm như vậy, quý khách gần xa khi đến Hải Hậu sẽ được thưởng thức món gỏi tép xào thơm giòn, ăn một lần sẽ nhớ mãi mùi vị đặc trưng riêng mà không có món gỏi nào khác có được.

Video giới thiệu Gỏi tép xào Hải Lý, Hải Hậu, Nam Định


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

So sánh giữa thuốc lá điện tử IQOS, VAPES và thuốc lá truyền thống

Thú vui bình luận của cộng đồng mạng Facebook tại Việt Nam.